Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Kỹ năng tổ chức cắm trại cho Thiếu nhi

Kỹ năng tổ chức cắm trại cho Thiếu nhi

Đăng lúc: Thứ năm - 21/06/2012 06:40
Đây là một hoạt động đòi hỏi Phụ trách phải nắm vững những đặc trưng, phương pháp và nguyên tắc tổ chức hoạt động cho các em. Phải xác định rõ chủ đề của trại, phải sớm xây dựmg chương trình, kế hoạch hoạt động một cách chi tiết tỉ mỉ. Tổ chức hoạt động trại luôn gắn với các sinh hoạt theo chủ đề và thường nằm trong các ngày sinh hoạt cao điểm trong năm. Do vậy hoạt động trại phải nằm trong chương trình hoạt động chung của đơn vị.
I/ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CỦA NGƯỜI PHỤ TRÁCH:

  1. xác định địa điểm cắm trại:
  Địa điểm cắm trại cần phải đảm bảo những yêu cầu sau đây:
- Có mặt bằng để cắm trai và tổ chức các hoạt động tập thể.
  - Gần danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử càng tốt.
  - Có cây cao tre nắng, mặt bằng phải khô giáo, sạch sẽ, có giếng
nước càng tốt.
Thuận lợi trong việc đi lại nhưng tránh nơi giao thông đông đúc, không quá xa dân, bệnh viện.
- Nếu là trại dã ngoại phải có bác sỹ đi cùng và chuẩn bị những dụng cụ cho các êm lúc ốm đạu.
 Tuỳ theo mức độ và yêu cầu của từng cuộc trại để chọn địa điểm lý tưởng như trên, còn tuỳ thuộc vào điều kiện của từng địa phương và nơi cắm trại. Nếu nơi cắm trại phần lớn các trai tham gia hoạt động chưa biết thì cần có một sơ đồ và dự kiến phân công ngay trong sơ đồ. Ngoài ra khi thống nhât địa điểm nhất thiết phải báo cáo với chính quyền địa phương để nhận sự giúp đỡ.

2. Điều tra, chuẩn bị đi đường và pgương tiện đi.
Từ nơi xuất phát đến địa điểm cần cắm trại phải là quãng đường an toàn, thuụân lợi và học tập được nhiều nhất. Trên đường đi nếu phải qua sông, nghỉ cách đêm, người tổ chức phải liên hệ chước với cơ quan quản lý, để chử động cho thời gian toàn cuộc căm trại.

3. Thành lập ban chỉ huy trại.
- Ban chỉ huy trại gồm trại trưởng, trại phó và các uỷ viên.
- Trại trưởng: Phụ trách công tác đối ngoại, thi đua, điều hành đôn đốc thực hiện chương trình đã định.
- Trại phó: Trực tiếp điều hànhchương trình và các hoạt động.
- Các uỷ viên: Chịu trách nhiệm từng mảng hoạt động; (Văn hoá văn nghệ, thể thao, vui chơi, cứu thương, đời sống nghi thức) và là thành viên chính thức tham gia chấm điểm cho các trại.
Ban xhỉ huy trại làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, nhưng trước hết mỗi thành viên phải có việc cụ thể. Khi gặp trường hợp đặc biệt cần giải quyết ngay thì trại trưởng có quyền quyết định, ngay sau đó thông báo cho các đơn vị trại biết.

4. Chuẩn bị những dụng cụ và phương tiện phục vụ trại:
- Đối với cá nhân; Cần phải mang quần áo, khăn mặt, bàn trải thuốc đánh  răng, áo mưa, mũ, bát đũa, sổ tay, bút giấy. Ngoài ra còn chịu sự  phân công của tập thể để mang đò dùng chung cho trại.
- Đối với tập thể: Phải chuẩn bị lều chỉ huy, cứu thương, trống, cờ, kèn, cờ tín hiệu, dụng cụ thể thao, dụng cụ hoạt động văn nghệ, đèn măng sông, micro, loa đài, các dụng cụ ăn uống cho các trại viên, xoong, nồi  rổ rá, bát đĩa...

5. Xây đựng chương trình và nội dung hoạt động trại; 
- Chương trình hoạt động có ý nghĩa quyết định đến mục đích, đến mức độ thành công của hội trại. Tuỳ theo mục đích yêu cầu chủ đề của trại để định ra nội dung kế hoạch hoạt động cho phù hợp với thời gian, đặc điểm, tâm sinh lý của từng lứa tuổi.
- Chương trình hoạt động phải chi tiết hoá đến ngày, giờ cho mỗi hoạt động. Các hoat động được sắp xếp diễn ra từ thấp đến cao, điều hoà hợp với diễn biến sức khoẻ của trại viên. Ngoài ra còn phải có một số hoạt động dự trữ đề phòng sự thay đổi đột ngột của thời tiết khí hậu. Chương trình hoạt động phải đảm bảo được tính hệ thống liên tục, có mở đầu, có cao trào, có kết thúc.
Chương trình phải được phổ biến cho toàn thể các phụ trách trại đượpc biêt và bàn bạc.

* Chương trình hoạt động của một hội trại thường là:
 - Hành quân theo dấu đường đến địa điểm tập kết (Giải mật thư nhận vị trí cắm trại của đơn vị)
- Các đơn vị dựng trại, cột cờ, lều chỉ huy, y tế.
- Khai mạc trại, chào cờ (theo nghi thức của đội).
- Phổ biến chương trình hoạt động, nội quy hoạt động, nội dung thi đua.
- Tổ chức các hoạt động theo nội dung dã đặt ra.
- Đánh giá thi đua trao phần thưởng.
- nhổ trại, vệ sinh môi trường, kiểm tra dụng cụ cá nhân và tập thể, nhắc nội quy đi đường, phát lệnh hành quân rút quân.
- Ban chi huy trại cảm ơn địa phương nơi cắm trại.
- Tổng kết rút kinh nghiệm cho hoạt động trại sau.

6. Xây dựng nội quy thi đua ở trại.
 - Nội quy thi đua có vai trò quan trọng trong việc kích thích và động viên các cá nhân và tập thể giúp đỡ nhau, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Thi đua phải bắt đầu tù lúc khởi hành đến khi kết thúc, nội dung tập trung vào các vấn đề.
- Chấp hành nội quy đi trại.
- Tham gia tốt các hoạt động của trại.
- Đạt kết quả cao trong nội dung thi đua.
Tiêu chuẩn phải cụ thể được đem ra bàn bạc, theo rõi, đánh giá và quyết định dưới sự hướng dẫn của phụ trách.

II/ MỘT SỐ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TRẠI.
Tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể:
-  Hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao:
 Nội dung của hoạt động này phải gắn với chủ đề của trại và được các cá nhân, tập thể trại chuẩn bị trước nội dung. Quy trình họi diễn cần đơn giản không cầu kỳ nhưng đảm bảo sức hấp dẫn cao với trại viên

- Hình thức các hoạt động này có thể là:
+ Thi giọng hát hay.
+ Dạ hội hoá trang.
+ Thi hát những bài hát truyền thống của đội, Đồan, ca khúc cách mạng.
+ Thi đáu các môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, điền kinh, các môn thể thao truyền thống của địa phương.
Yêu cầu của hoạt động này phải là tạo cho các em sự hiểu biết lẫn nhau, đoàn kết giúp nhau cùng vươn lên trong cuộc sống.


- Hoạt động trò chơi:
Nội dung các trò chơi lớn nhỏ, phải có tính giáo dục và gắn với chủ đề của trại, động thời giúp các em giao lưu, hiểu biết lẫn nhau.
Các trò chơi như:
-         Thi nấu cơm.
-         Kéo co.
-         Múc nước đổ vào trai.
-         Hoá trang.
-         Nhảy bao bố.
-         Đẩy gây.
-         Thi đi xe đạp chậm.
-         Các trò chơi dân gian khác........

Kỹ năng tổ chức trò chơi nhỏ trong sinh hoạt tập thể

Đăng lúc: Thứ bảy - 11/08/2012 16:43
Trò chơi sinh hoạt tập thể trong hoạt động Đoàn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó giúp tạo bầu không khí sôi nổi, vui tươi và gắn bó, liên kết các đoàn viên, thiếu nhi với nhau. Dưới đây Ban biên tập Website xin giới thiệu một số kĩ năng để tổ chức thành công trò chơi trong sinh hoạt tập thể.
I. Trò chơi là gì ?
 - Trò chơi là một hoạt động tự nhiên bày ra để vui chơi và giải trí, rất cần thiết nhằm thỏa mãn những nhu cầu giải trí đa dạng của con người.
- Trò chơi là một phương pháp giáo dục thực hành hiệu nghiệm nhất đối với việc hình thành nhân cách, trí lực của thanh thiếu niên.
- Trò chơi nhỏ là một cuộc vận động sinh hoạt do một người hoặc nhiều người tổ chức cho một số người tham gia theo một quy ước có sẵn, trong một thời gian, địa đểm để đem lại ý nghĩa riêng cho mỗi người và của tất cả mọi người.

II. Mục đích của trò chơi nhỏ:
 Đối với các phong trào thanh thiếu niên, trò chơi là một lợi khí chính yếu trong những phương pháp giáo dục, giúp trẻ em rèn luyện và phát triển toàn mỹ các giác quan chính, làm cho các bạn trẻ khéo léo hơn, trí tưởng tượng phong phú hơn. Trò chơi còn giúp trẻ biết quan sát và phản ứng nhanh, biết tôn trọng kỷ luật, biết tự chủ, từ đó nảy nở tình đồng đội, đoàn kết thương yêu nhau....
Thông qua trò chơi, các nhà giáo dục, các anh chị cán bộ phụ trách sẽ hiểu rõ hơn về tính tình của các bạn hội viên như: bạn nào sôi nổi hoạt bát,mạnh bạo, bạn nào tính tình nhút nhát, ích kỷ, vị tha, nóng nảy, điềm đạm, thông minh, đần độn, khéo léo, vụng về...
Mục đích của bất kỳ trò chơi nào cũng mang một ích lợi trong việc giáo dục nhân cách và rèn luyện ý chí nhất định:
- Tăng cường sức khỏe: Trò chơi thường được tổ chức ngoài thiên nhiên thoáng đãng, không khí trong lành. Có nhiều trò chơi cần đến sự vận động cơ bắp như: chạy nhảy, kéo đẩy, mang vác...
- Luyện giác quan: Với những trò chơi phản ứng nhanh, ghi nhớ, nhanh mắt, thính tai, lẹ tay, quan sát, tập trung tư tưởng... (trò chơi Kim, thò thụt, cái tát bất ngờ, bịt mắt bắt dê...
- Luyện ý chí và ý thức: Hăng say đua tranh để giành chiến thắng. Tự chủ, không rụt rè, sợ hãi, không bị lôi cuốn bởi nhiệt tình bồng bột. Chấp hành kỷ luật của trò chơi. Kiên nhẫn trong khi chơi. Biết sáng tạo, linh động.
- Luyện tính tình: Các bạn trở nên vui vẻ, sôi động. Rèn luyện tính đồng đội, biết đoàn kết gắn bó với nhau để giành chiến thắng, phát triển năng khiếu tốt, sự can đảm, gan dạ, lòng vị tha..

III. Phân loại trò chơi
Có nhiều cách phân loại trò chơi, nhưng với đối tượng của chúng ta là thanh thiếu niên, chúng ta tạm phân loại theo ba cách sau đây:

1. Phân loại trò chơi theo sự năng động
- Trò chơi động: Là những trò chơi có sự chuyển động hoặc vận dụng đến cơ bắp của người chơi như chạy nhảy, nhào lộn, kéo đẩy, gồng gánh, vượt chướng ngại..
- Trò chơi tĩnh: Là những trò chơi cần vận dụng trí óc và giác quan, người chơi ít di chuyển cũng như ít vận động cơ bắp, những trò chơi tĩnh như: bắn tên, ghi nhớ lâu...
- Trò chơi đối kháng: Là những trò chơi mà các bạn chơi được chia ra nhiều nhóm nhỏ và quản trò tổ chức cho các bạn thi đối kháng từng đôi một và chọn hai nhóm xuất sắc nhất vào chung kết. Ví dụ như kéo co, …

2. Phân loại trò chơi theo không gian
- Trò chơi ngoài trời: Hầu như tất cả những trò chơi đều có thể chơi được ngoài trời, nhưng chúng ta phải lưu ý là sân chơi phải phù hợp với trò chơi. Thí dụ: sân đất cứng, sân gạch hay xi măng... thì không nên chơi những trò chơi mạnh bạo, có thể té ngã gây thương tích. Sân có nhiều cây cối, chướng ngại... thì không nên chơi rượt đuổi hay bịt mắt...
- Trò chơi trong nhà: Thường áp dụng trong giờ giải lao của một buổi hội họp, học tập... hoặc vì mưa gió không thể chơi ngoài trời được. trò chơi trong nhà thường là trò chơi tĩnh, ít di chuyển...
Ngoài ra, người ta còn phân trò chơi theo từng thể loại như, trò chơi luyện giác quan (ai đây, bịt mắt), trò chơi khéo léo (ném bóng, thổi đèn cầy), trò chơi nhanh nhẹn (đập tay, ném bóng), trò chơi lý luận (có, không), trò chơi phản xạ (trời đất, nước, bắn súng), trò chơi vận động nhẹ (chuyền dép), trò chơi luyện trí nhớ (kim)...

3. Yêu cầu trò chơi
Để có một trò chơi đúng nghĩa và bổ ích phải hội đủ 3 yếu tố sau:
- Xây dựng bầu khí
- Rèn luyện kỹ năng
- Giáo dục chiều sâu
Thiếu một trong ba yếu tố trên, trò chơi sẽ trở thành phản tác dụng, có tai hại nhất thời hoặc sâu xa.
Xây dựng bầu khí: Trò chơi phải góp phần xây dựng một bầu không khí vui tươi, sống động, lôi kéo mọi người cùng tham gia, xóa bỏ xa lạ ngại ngùng, khép kín, thụ động, giải tỏa mọi căng thẳng, đem lại niềm vui và nụ cười. (cần hỗ trợ một vài bài hát sinh hoạt ngắn, vui, vài băng reo hay múa tập thể đơn giản).
Nhưng dẫu có vui thế nào, dẫu có cười đến chảy nước mắt đi nữa mà thiếu 2 yếu tố sau, thì niềm vui sẽ hời hợt chóng qua hay sượng sùng trơ trẽn.
 Rèn luyện kỹ năng: Làm sao để cho các bài tập thể dục biến thành trò chơi phản xạ nhanh, tháo vát... (con cò con bò con sò, thụt thò, dài ngắn cao thấp...). Các bài khóa huấn luyện kỹ năng khô khan, biến thành trò chơi ứng dụng thực hành hiệu quả và hấp dẫn (đua xe tam mã, tìm vàng...). Các bài toán rối trí biến thành trò chơi động não, suy luận, phân tích lý thú.
Giáo dục chiều sâu: Yêu cầu này, chúng ta không nhận thấy bộc lộ một cách rõ rệt nhưng lại hết sức quan trọng. Nó giúp các bạn nhận thức được tinh thần đồng đội và kỷ luật tập thể, tính trung thực trong khi thi đấu, mối tương quan ứng xử tốt đẹp trong xã hội, vâng phục người lớn, tôn trọng người khác....

4. Chọn lựa trò chơi
Chúng ta thường ít quan tâm đến việc chọn lựa trò chơi cho thật phù hợp với hoàn cảnh, mà cứ nhớ trò chơi nào là “xào” trò chơi đó, cho nên đôi khi gặp nhiều trường hợp lố bịch, phản giáo dục, quá thấp hay quá cao so với trình độ người tham dự...
Chúng ta nên chọn lựa trò chơi theo những yếu tố sau:
- Chọn lựa trò chơi theo độ tuổi
- Chọn lựa trò chơi theo giới tính
- Chọn lựa trò chơi theo trình độ
- Chọn lựa trò chơi theo số lượng người tham dự
- Chọn lựa trò chơi theo kỹ năng tập thể (đã từng sinh hoạt, chưa quen sinh hoạt, quen biết nhau hay còn xa lạ...)
- Chọn lựa trò chơi theo tình trạng sức khỏe và tinh thần (hưng phấn, vui vẻ hay mệt mỏi, buồn chán...)
- Chọn lựa trò chơi theo sân bãi (trò chơi trong rừng, trò chơi trên sân cứng, trên bãi cát mềm, trò chơi dưới nước...)
- Chọn lựa trò chơi theo thời gian (ngày, đêm)
Ngoài ra, chúng ta cũng cần để ý đến các yếu tố thời tiết, ánh sáng, dụng cụ, khung cảnh, hoàn cảnh... Một trò chơi hay mà đưa ra không đúng lúc thì cũng tẻ nhạt, vô ích và đôi khi lố bịch, nhàm chán... Nhưng nếu đúng lúc, đúng hoàn cảnh... thì nó là một thang thuốc đại bổ.

5. Điều khiển trò chơi
Trò chơi có hấp dẫn hay không là tùy thuộc vào nghệ thuật điều khiển của người quản trò. Cần thực hiện một trò chơi theo từng giai đoạn sau đây:
Chuẩn bị:
5.1. Xác định đối tượng: Lứa tuổi, giới tính, trình độ, sức khỏe, đặc điểm tâm sinh lý.

5.2. Số lượng người chơi: Chọn những trò chơi sao cho phù hợp với số lượng người chơi và cố gắng làm sao cho càng nhiều người tham gia vào trò chơi càng tốt. Đừng nên chọn một trò chơi mà từ đầu đến cuối chỉ có một hai người chơi, còn bao nhiêu thì làm khán giả.

5.3. Điều kiện sân bãi (hay trong phòng): Diện tích sân chơi có thể chứa được bao nhiêu người. Trò chơi nào phù hợp với sân bãi hay phòng ốc đó (thí dụ: một sân khá rộng, có thể chứa được nhiều người, nhưng không phù hợp với những trò chơi có rượt đuổi).

5.4. Dụng cụ: Nếu là trò chơi cần có dụng cụ (gậy, banh, dây, khăn, còi...) thì phải chuẩn bị sẵn.

5.5. Ước lượng những tình huống có thể xảy ra: Trong khi hăng say tranh giành phần thắng về mình, các bạn sẽ bất chấp tất cả mưa gió, té ngã, trầy da sứt trán, rách áo quần... đôi khi dẫn đến sự trớ trêu, lố bịch (nhất là những trò chơi mạnh, hỗn hợp nam nữ), hoặc lén lút ăn gian, qua mặt trọng tài hay người hướng dẫn để giành phần thắng... chúng ta cũng nên lưu ý đến yếu tố ánh sáng, thí dụ nếu trời tối mà người hướng dẫn ra hiệu bằng ngón tay hoặc những vật nhỏ... thì người chơi không thể nào nhìn thấy được.

6. Thực hiện trò chơi
6.1. Giải thích trò chơi:
- Yêu cầu mọi người im lặng, tập trung
- Chọn lối trình bày rõ ràng, ngắn gọn, dí dỏm
- Qui định luật chơi và khung thưởng phạt
- Hỏi lại lần cuối xem người đã hoàn toàn hiểu chưa

6.2. Phân chia lực lượng:
Nếu là trò chơi có sự thi đua tập thể, thì chúng ta phải biết phân chia lực lượng thành từng đội, nhóm... làm sao cho đồng đều về số lượng, về thể lực, về giới tính...

6.3. Phân công (nếu cần):
Nếu trò chơi cần thêm người phụ tá trợ giúp hay cần thêm trọng tài, thì phải phân công cho thật cụ thể, để họ hiểu rõ phần trách nhiệm của mình nằm trong giới hạn nào.

6.4. Làm nháp:
Tùy theo trò chơi và đối tượng mà chúng ta có thể cho chơi thử một hoặc hai lần, rồi “xé nháp” và vào cuộc. Nhưng nếu trò chơi cũ hay dễ chơi, thì đối tượng có thể bỏ thủ tục làm nháp để trò chơi có thể hấp dẫn ngay từ đầu.

6.5. Tiến hành chơi:
- Người hướng dẫn phải luôn di động, bao quát sân chơi.
- Quan sát mọi phản ứng về tâm lý, ngôn ngữ, hành động của người chơi.
- Khai thác khía cạnh dí dỏm của trò chơi, sáng tạo, linh hoạt với tiến độ chơi, đối tượng chơi.
- Đề cao tinh thần tự giác, mã thượng, thẳng thắn, kỷ luật.
- Phải công bằng, chính xác, dứt khoát trong việc bắt lỗi vi phạm luật chơi và bảo vệ luật chơi.
- Dành cho người chơi phát huy sáng kiến trong khi chơi, miễn là không vi phạm luật chơi.
- Thay đổi cách chơi, làm sao cho mọi người chơi đều có dịp thắng cuộc (người thì do thông minh, người thì do nhanh nhẹn, người thì do sức lực...)
- Biết dừng lại đúng lúc trước khi mọi người quá mỏi mệt hay trò chơi trở nên nhàm chán.

7. Kết thúc trò chơi
Nên xử phạt người thua bằng các hình thức nhẹ nhàng, tế nhị.. để người thua vui vẻ tự nguyện tiếp thu mà không bị “sốc” hay miễn cưỡng, gượng ép.
Người hướng dẫn nhận xét, phê bình và kiểm điểm trò chơi, nêu ra những ưu khuyết điểm về không khí cuộc chơi, luật chơi...

8. Tính cách người hướng dẫn
Người hướng dẫn ngoài khả năng tạo bầu không khí sinh động, vui vẻ cho tập thể, người hướng dẫn còn phải biết khai thác góc cạnh giáo dục của trò chơi. Muốn được như vậy, các bạn cần phải rèn luyện một số đức tính cũng như cần có một số điều kiện sau:
- Biết coi trò chơi như là một công cụ giáo dục, một việc làm đứng đắn.
- Thật tâm yêu mến trẻ và dễ dàng hòa nhập với họ.
- Bản thân phải vui vẻ, hăng hái thì mới lôi cuốn mọi người.
- Đã từng điều khiển trò chơi nhiều lần, có vốn liếng phong phú về trò chơi.
- Biết tường tận mọi biến thái của trò chơi và tiên liệu được mọi tình huống có thể xảy ra.
- Bản lĩnh vững vàng, tài năng đa dạng, ứng biến nhanh nhạy... và có thể biến tất cả các bài học thành trò chơi.
- Biết tự rút cho mình những bài học về những sai phạm, vấp váp hay thành công sau mỗi lần điều khiển một trò chơi.
- Buộc mọi người chấp hành nghiêm chỉnh luật chơi, nhưng cũng biết xem kết quả của trò chơi là “chơi”.
- Có một giọng nói to, rõ ràng, mạch lạc... để giải thích và điều khiển trò chơi.
Ngoài ra còn phải có sổ tay ghi chép phân loại và sưu tầm trò chơi.

9. Những điều người quản trò nên tránh:
- Tránh không tổ chức, hướng dẫn những trò chơi khi mình không đủ hoặc không vững kiến thức về trò chơi đó.
- Tránh tinh trạng không chuẩn bị trước, làm qua loa, nói một đường làm một nẻo.
- Không được áp đặt người chơi, tranh cãi hoặc to tiếng với người chơi.
- Tùy theo chương trình sinh hoạt tập thể mà có những trang phục thích hợp, không nên phô trương và cũng không nên quá sơ sài, lộm thuộm.
- Tránh hiện tượng thiên vị hoặc cố tình bắt phạt một người nào đó vì lý do hiềm khích cá nhân.
- Những hình phạt các bạn làm sai cũng nên dừng lại ở mức độ nhắc nhở, nội dung phạt phải vui, tế nhị, tạo được không khí vui vẻ giữa người chơi và người bị phạt.
Tác giả bài viết: Sưu tầm.

Một số trò chơi sinh hoạt tập thể của Đoàn

Đăng lúc: Thứ năm - 21/06/2012 05:53
Trò chơi được xem là kĩ năng, là nhu cầu không thể thiếu trong các sinh hoạt và hoạt động tập thể với thanh thiếu nhi hiện nay. “Trò chơi được coi là một trong những phương tiện giáo giục lớp trẻ, nhanh nhất, có hiệu quả nhất, dễ tiếp thu nhất”. Trò chơi không chỉ dừng ở mục đích vui chơi, giải trí đơn thuần mà trò chơi còn có tác dụng lớn trong việc rèn luyện con người nâng cao phẩm chất, phát triển trí tuệ, hình thành nhân cách và xây dựng đức tính tốt. Sau đây xin giới thiệu đến các bạn một số trò chơi sinh hoạt như vậy.
1. Cao cẳng cùng cò

Số người bị phạt: Tùy ý (có thể một hoặc nhiều người cùng một lúc)
Địa điểm phạt: Sân hoặc phòng rộng
Cách phat:
- Tập thể cùng hát "Con cò có cái cổ cao cao, có cái cẳng cong cong"
- Quản trò hô: Cò đâu? Cò đâu?
- Người bị phạt đáp: Cò đây! Cò đây!
- Quản trò: Cổ đâu?
- Người bị phạt: Cổ đây! (đưa cổ, đầu ra)
- Quản trò: Cẳng đâu?
- Người bị phạt: Cẳng đây! (đưa chân trái ra)
Người bị phạt tập trung thành một hàng dọc, chân phải co lên, người đứng sau cầm chân phải người đứng trước. Tập thể cùng nhảy lò cò quanh vòng tròn khi tập thể bắt đầu hát.

2. Múa đôi

Số người bị phạt: Tuỳ ý (hai hoặc nhiều người nhưng phải chẵn)
Địa điểm phạt: Sân hoặc phòng rộng
Cách phạt: Hai người bị phạt bị bịt mắt, đứng mỗi người một góc. Quản trò bắt một bài hát vui, tất cả cùng hát. Trong khi đó, 2 người bị bắt vừa múa vừa tìm đến nhau. Khi nào tìm thấy thì sẽ được về chỗ.
Chú ý: Khi 2 người bị phạt càng đến gần nhau, người chơi sẽ hát to hơn, nhằm hướng dẫn họ dễ tìm ra nhau.

3. Gia đình nhà Gà

Số người bị phạt: Tùy ý (có thể một hoặc nhiều người cùng một lúc)
Địa điểm phạt: Sân hoặc phòng rộng
Cách phạt: Người bị phạt xếp một hàng dọc, và ngồi xổm. Tập thể cùng hát bài "Đàn gà trong sân", người bị phạt nhảy quanh vòng tròn, hai tay làm cánh gà vỗ đều; vừa nhảy vừa mô phỏng theo bài hát: "Gà mà biết gáy là con gà cha... Đi làng thang trong sân có con gà, có con gà"...

4. Bữa tiệc bò

Số người bị phạt: Tùy ý (có thể một hoặc nhiều người cùng một lúc)
Địa điểm phạt: Sân hoặc phòng rộng
Cách phạt: Tập thể cùng nói "Bò nhúng dấm nhúng dấm, bò tùng xẻo tùng xẻo, bò lúc lắc lúc lắc".
Người bị phạt đứng thành hàng dọc hoặc vòng tròn làm động tác sau:
- Nhún theo điệu câu nói "Bò nhúng dấm, nhúng dấm".
- Lắc mông theo điệu câu nói "bò lúc lắc, lúc lắc"
- Lấy hai tay làm như xẻo mông "bò tùng xẻo, tùng xẻo"
Chú ý: Người bị phạt vừa đọc theo, vừa làm động tác, vừa đi quanh vòng tròn.

5. Vịt béo

Số người bị phạt: Tùy ý (có thể một hoặc nhiều người cùng một lúc)
Địa điểm phạt: Sân hoặc phòng rộng
Cách phạt: Tập thể cùng hát theo thể tự do: "Đàn vịt bầu nó béo ghê. Nó xàng xê, xàng xê, xàng xê, xàng xê"
Người bị phạt xếp một hàng dọc hoặc vòng tròn, khi hát được cất lên thì người bị phạt cùng đi và làm động tác:
- Câu 1: đưa 2 tay lên vai và chân đi hình chữ bát
- Câu 2: đưa 2 tay vòng trước bụng
- Câu 3: đứng yên tại chỗ và lắc hông qua lại, cuối cùng thì nhảy qua lại

6. Vịt lạ kỳ

Số người bị phạt: Tùy ý (có thể một hoặc nhiều người cùng một lúc)
Địa điểm phạt: Sân hoặc phòng rộng
Cách phạt: Người bị phạt đứng thành hàng dọc hay vòng tròn. Tập thể cùng hát bài hát "Một con vịt xòe ra hai cái cánh...", người bị phạt đi kiểu khuỵu gối và múa theo lời bài hát. Sau mỗi câu, quản trò hô "vịt què". Người bị phạt làm động tác gãy cánh và múa tiếp.
Chú ý:
- Quản trò có thể múa mẫu, cùng hát vỗ tay
- Quản trò có thể hô những động tác khó hơn. Ví dụ: "vịt béo", "vịt xàng xê"
- Ai làm đúng, đẹp cho về trước. Ai làm chưa đẹp, tiếp tục phạt trò khác.

7. Chú mèo đáng yêu

Số người bị phạt: Tùy ý (có thể một hoặc nhiều người cùng một lúc)
Địa điểm phạt: Sân hoặc phòng rộng
Cách phạt: Xếp thành hàng ngang trước tập thể. Tập thể cùng hát bài "Meo meo meo rửa mặt như mèo...", người bị phạt làm các động tác của chú mèo trong bài hát: rửa mặt, liếm tay,...

8. Vịt đẻ trứng vàng

Số người bị phạt: Tùy ý (có thể một hoặc nhiều người cùng một lúc)
Địa điểm phạt: Sân hoặc phòng rộng
Cách phạt: Tập thể cùng hát theo thể tự do "te te te - vịt đẻ, te te te - vịt ấp, te te te - vịt nở, te te te - vịt bay".
Người bị phạt đứng theo hàng dọc hoặc vòng tròn, khi nghe hát thì hô "cạp cạp cạp..." và làm điệu bộ theo các động tác.
- Vịt đẻ: hai tay để sau mông
- Vịt ấp: hai tay để trước bụng
- Vịt nở: hai tay để trước mặt
- Vịt bay: hai tay giang ra hai bên

9. Âm vang Tây Nguyên

Số người bị phạt: Tùy ý (có thể một hoặc nhiều người cùng một lúc)
Địa điểm phạt: Sân hoặc phòng rộng
Cách phạt: Người bị phạt được xếp thành hàng dọc hoặc vòng tròn
Tập thể cùng hát theo nhịp điệu "Cắc cùm cùm, cắc cùm cùm, cắc cum cum cùm cum" (hát nhiều lần từ chậm đến nhanh)
Hai tay người bị phạt đứng sau ôm eo người đằng trước, và làm động tác theo nhịp điệu của bài hát như: lắc mông, lắc eo, nhún lên, ngồi xuống, uốn éo,... Khi bài hát dừng chỗ nào, người bị phạt giữ nguyên động tác đó, không được nhúc nhích. Ai nhúc nhích sẽ bị phạt trò khác.

10. Chú ếch lông bông

Số người bị phạt: Tùy ý (có thể một hoặc nhiều người cùng một lúc)
Địa điểm phạt: Sân hoặc phòng rộng
Cách phạt: Tập thể cùng hát theo thể tự do:
"Ếch nhông nhông, ếch nhông nhông.
Ngựa ta phi như gió vượt qua đồi núi.
Ếch nhông nhông, ếch nhông nhông.
Ngựa ta phi như gió vượt qua núi đồi".
Người bị phạt xếp hàng dọc hoặc vòng tròn. Khi bài hát được cất lên người bị phạt làm động tác sau: tập thể xuống tấn, hai tay như đang tưởng tượng cầm dây cương.
- Câu 1: đứng yên tại chỗ, hông lắc qua lại
- Câu 2: nhảy về phía trước
- Câu 3 và 4: giống như câu 1 và 2
Khi bài hát được lập lại lần 2 thì nhảy lui
 
11. Cao - Thấp - Dài - Ngắn

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo
* Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm
* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
* Thời gian: 5 -> 7 phút

Cách chơi: quản trò (hành động tay của mình) hô: Cao - Thấp - Dài - Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, quản trò phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai
** Chú ý: quản trò phải cho người chơi làm nháp 1 lần rồi mới bắt đầu

12. Tìm tác giả tác phẩm (thơ)

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo
* Số lượng: 30 người trở lên, chia nhiều nhóm
* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
* Thời gian: 5 -> 7 phút

Cách chơi: Quản trò chia ra từ 1 -> 3 nhóm, quản trò sẽ đọc 1 đoạn của 1 bài thơ
Ví dụ: "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim"
Quản trò sẽ hỏi: 2 câu thơ này của ai - nhóm nào trả lời được thì cộng thêm điểm. Người chơi phải am hiểu thơ văn của dân tộc

13. Đố nghề

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo
* Số lượng: 30 người trở lên, chia nhiều nhóm
* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
* Thời gian: 5 -> 7 phút

Cách chơi: Quản trò chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Quản trò sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Quản trò phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm.

 14. Thi tìm những con vật có từ láy

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo
* Số lượng: 30 người trở lên, chia nhiều nhóm
* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
* Thời gian: 5 -> 7 phút

Cách chơi: trong hội trường có bảng (nếu có). Quản trò chia ra làm 3 -> 4 nhóm, mỗi nhóm cử 1 bạn lên, quảntrò sẽ ra mật hiệu cho các bạn là "Tìm những con vật có từ láy"
Ví dụ: chuồn chuồn, bươm bướm, ...

4 đội 1 lượt và 1 người viết con này xong chạy về cho người khác lên viết tiếp ... Trong vòng 5 phút đội nào viết được nhiều con vật có từ láy nhiều nhất thì đội đó thắng cuộc.

15. Nói và làm ngược

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo
* Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm
* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
* Thời gian: 5 -> 7 phút

Cách chơi: người chơi xếp thành vòng tròn
- Quản trò hô: "Các bạn hãy cười thật to"
- Người chơi phải làm ngược lại là: "Khóc thật nhỏ"
- Quản trò hô: "Các bạn hãy nhảy lên"
- Người chơi phải làm ngược lại: "Ngồi xuống đất"
Quản trò sẽ chỉ người trong vòng tròn và nói 1 hành động nào đó thì người chơi phải làm ngược lại. Quản trò có thể thể hiện bằng hành động không cần nói, nếu người chơi không làm ngược lại thì sẽ bị phạt

 16. Đếm sao

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo
* Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm
* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
* Thời gian: 5 -> 7 phút

Cách chơi: quản trò hát bài hát: "Một ông sao sáng, 2 ông sáng sao tôi đố anh chị nào từ 1 hơi đếm hết đến 10 ông sáng sao". Người chơi được chỉ định sẽ đếm: 1 ông sao sáng, 2 ông sáng sao, 3 ông sao sáng, 4 ông sáng sao, ..., 10 ông sáng sao - nếu như người chơi đếm không dứt 1 hơi thì sẽ bị phạt

17. Ngón tay nhúc nhích

* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo
* Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm
* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
* Thời gian: 5 -> 7 phút

Cách chơi: quản trò đưa 1 ngón tay lên và hát đếm: "Một ngón tay nhúc nhích nè (2 lần). Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích cũng đủ làm ta vui rồi" - Đưa hai ngón tay thì hát đếm thế 1 ngón thành 2 ngón
Một ngón tay ta hát 2 lần nhúc nhích, 2 ngón tay ta hát 4 lần nhúc nhích ... cho đến hết bàn tay - nếu người chơi đếm thiếu thì sẽ bị phạt
  
 
18. TRÒ CHƠI VUA HÙNG KÉN RỂ 

Hình thức chơi:
Chúng ta chọn các bạn chơi và sau đó chia làm 2 đội.
Mỗi đội phải làm theo lời của chủ trò, chủ trò yêu cầu tìm kiếm cái gì thì các đội phải lấy thật nhanh và sau đó giao cho người chủ trò. Qua nhiều lần như vậy đội nào lấy được nhiều đồ hơn thì đội đó sẽ giành thắng lợi.
19. TRÒ CHƠI ĐI TÌM NGƯỜI THÂN
Hình thức chơi:
Có thể chọn ra 2 bạn bao gồm 1 nam và một nữ. Sau đó cho cả 2 bạn ra ngoài khỏi vị trí của tập thể làm sao cho 2 bạn đó không nhìn thấy gì ở tập thể. Người chủ trò có nhiệm vụ là tìm 2 người cũng như vậy và người đó được chỉ định. Để cho 2 bạn vào tim ra 2 người được chỉ định ấy. Sẽ xó những câu hỏi tùy các bạn muốn hỏi tập thể
Ví dụ như: Người ấy tóc dài đúng hay sai.
Lưu ý câu hỏi chỉ được chọn là đúng hay sai. Không được hỏi như người ấy tóc dài phải không, hoặc người ấy tóc dài hay tóc ngắn.
Câu trả lời của tập thể chỉ là nếu đúng thì vỗ tay, nếu sai thì sẽ ồ lên. Xoay trong các câu hỏi sẽ làm cho bạn có thể tìm thấy bạn mà người chủ trò chỉ định.
Trò chơi này sẽ giúp các bạn có thêm khả năng quan sát

20. TRÒ CHƠI NẾU ............ THÌ......................

Luật chơi: Người quản trò có nhiệm vụ chọn ra 2 đội, 1 bên nam và một bên nữ. Số lượng tuy thuộc vào tập thể có thể cả tập thể cùng chơi.
Sau đó bên đội nam thì viết vế Nếu.
Ví dụ: Nếu mình học giỏi
Còn bên đội nữ thì viết vế thì
Ví dụ: Thì đói bụng
Chon bên đội nào viết vế nếu vế thì phụ thuộc vào người chủ trò nhưng thường là bên đội các bạn nam thì viết nếu còn các bạn nữ thì sẽ viết vế thì
Sau đó ghép 2 vế chọn ngẫu nhiên trong số đó để ghép.
bạn sẽ thấy nhiều điều ngạc nhiên, va nhiều điều hay xảy ra.

21. TRÒ CHƠI BẮT CÁ 

Giúp đối tượng chơi có phản ứng nhanh nhẹn, tạo không khí vui vẻ trong học tập.
Số lượng: Tùy thộc vào người quản trò có thể chọn người chơi, đứng thành vòng tròn.
Nội dung: Quản trò quy định người bắt cá và cá
Người bắt cá: Đứng đối diện nhau, hai tay của hai người nắm vào nhau và đưa lên cao.
Cá: Còn lại người chơi là cá, nắm tay vào nhau tạo thành vòng tròn.
Cách chơi:
Khi quản trò hô bắt đầu thì người chơi hát một bài hát tập thể, đi vòng tròn, chui qua tay của người bắt.
Khi nghe tiếng còi ( hoặc hô chụp) của quản trò, người bắt nhanh tay chụp xuống để bắt cá. Cá nhanh nhẹn thoát ra ngoài. Nếu cá bị bắt sẽ thua, người nào bắt được nhiều cá sẽ dành phần thắng.
Luật chơi:
Cá nào bị bắt là thua.
Người bắt cá không bắt được cá cũng thua, thay người khác làm đôi bắt cá, trò chơi tiếp tục.
Khi nắm tay hát không được đứt đoạn trong vòng tròn.
Chú ý: tùy theo số lượng người chơi để cử người bắt cho phù hợp, không ít quá, nhiều quá.

22. NHỮNG TRÒ CHƠI VỚI BONG BÓNG 
          Dội bom 
Mỗi đội khoảng 5-10 người, xếp thành hàng dọc tại vạch xuất phát, lần lượt từng người dùng một tay cầm bong bóng vừa đi vừa thổi. Khi đến đích, người chơi đặt bong bóng xuống và ngồi lên cho bể rồi chạy về vạch xuất phát, đến người khác...

          Quả bóng tình yêu
Mỗi đội khoảng 5 cặp nam nữ. mỗi cặp được phát 1 cai bong bóng, bạn nam sẽ dung tay cầm bong bóng cho bạn nữ thổI (bạn nữ không được chạm vŕo bóng), khi quả bóng đủ to, bạn nam cột bong bóng lạI rồI đặt vŕo giữa má của hai người. cứ thế hai ngườI phảI giữ cho quả bong không rớt đi về đích, đưa cho trọng tài rồI trở về vạch xuất phát. đến cặp khác.

          Đấu thương 
MỗI độI gồm 6 ngườI, 4 nam 2 nữ. cứ 2 bạn nam chắp tay lam kiệu cho một bạn nữ ngồI lên. bạn nữ cầm trên tay một que dài 1,5-2m đầu que có cột một quả bóng đã thổI sẵn. tất cả các độI chơi bước vào trong một vòng tròn lớn. nhiệm vụ của ngườI chơi là phảI vừa giữ cho bong của mình không bể vừa dùng gậy chọc bể bóng của ngườI khác. kiệu nào bị chọc bể bóng hoặc để rơi ngườI thì phảI bước ra khỏI vòng. kiệu nào còn lạI sau cùng là chiến thắng.
*chú ý: khoảng cách từ bong bóng đến đầu các que phảI bằng nhau, nếu đề kiện cho phép thì có thể mở rộng khu vực chơi cho thêm phần hào hứng.

          Khiêu vũ 
MỗI độI hai cặp nam nữ cột mỗI ngườI một chân vào vớI nhau, trên chân tự do của mỗI ngườI cột một quả bong bóng đã thổI sẵn. tất cả cùng khiêu "vũ" trong một vòng tròn và tìm cách đạp bể bong bóng của ngườI khác nhưng phảI giữ bong bóng của mình không bị bể. cặp nào còn giữ lạI bong bóng cuốI cùng thì thắng.

23. TRÒ CHƠI BÊ BÓNG NƯỚC

Nội dung: tùy số lượng tập thể mà có thể chia làm nhiều đội khác nhau. Mỗi đội bao gồm 10 thành viên trong đó có 5 nam và 5 nữ.
Luật chơi: Thời gian quy định cho trò chơi là 5 phút.
Mỗi đội chia làm 2 bên đứng về phía 2 đầu của sân chơi. Yêu cầu địa điểm chơi phải rộng.
Mỗi đội sẽ có số lượng bóng là 3 quả đã được bơm nước căng và bỏ vào các chậu.
Khi trọng tài bấm thời gian thi quả bóng được đưa lên tay của bạn nam. Sau đó bạn nam đó bê quả bóng chạy về phía đầu kia của sân và trao quả bóng đó cho bạn nữ. Và bạn nữ lại tiếp tục chạy lại bên kia sân và trao bóng cho bạn nam khác. Lưu ý khi đã trao bongc ho người bạn của mình thì các bạn phải trở vào vị trí cũ của mình. Cứ như vậy quả bóng sẽ được trao cho nhau và qua nhiều lần. Trong thời gian quy định đội nào chuyển được nhiều lần sẽ thắng. Cứ mỗi lần chuyền bóng xong được tính một lượt
Lưu ý: quả bong càng bơm được căng thì càng tốt, vì nó sẽ dễ bị vỡ thì sẽ gây ra vui cười hơn

24. TRÒ CHƠI XẾP THƯ 

Chơi theo cặp 1 nam & 1 nữ, các cặp thi đấu với nhau.
Dụng cụ:các tờ báo khổ lớn.
Cách chơi:
1.Nam & nữ cùng đứng trên 1 tờ báo.
2.Quản trò gấp tờ báo làm đôi.
3.Nam & nữ tiếp tục đứng lên tờ báo sao cho chân 2 người không lọt khỏi phạm vi tờ báo.
4.Quản trò tiếp tục gấp tờ báo lại.
Trò chơi cứ thế tiếp tục...Đôi nào còn có thể đứng gọn theo yêu cầu cuối cùng là người thắng cuộc.
Kỷ lục đã lập là đôi nam nữ đứng trên tờ báo còn khoảng...1 nắm tay (nam cõng nữ & ... nhón 1 chân).

Khi tổ chức trò chơi thì cần phải có những phần khen và phạt.
Những cách phạt những đội thua:

25. VIẾT THƯ

Quản trò cố nghĩ ra thật nhanh một đoạn thư tình thật là "ướt át". Người bị xếp thành hàng ngang, ngồi xổm để làm những DẤU CHẤM CÂU. (khi nghe đến đoạn nào có sử dụng dấu, người bị phải thực hiện động tác theo dấu đó)
Quản trò: Ngày dài, (phẩy) tháng nhớ, (phẩy) năm thương tiếc... (chấm chấm chấm)
Quy định: dấu chấm (.) - nhún mông một cái * dấu phẩy (,) - lắc mông một cái * dấu chấm phẩy ( - nhún mông rồi lắc mông * dấu hỏi (?) - đứng dậy lắc mông rồi ngồi xuống * dấu chấm than (!) - nhảy lên một cái * dấu hai chấm ( - nhún mông hai cái * dấu ba chấm (...) - nhún mông ba cái * dấu gạch ngang (-) - nhảy qua một bên * gạch đít - nhảy qua một bên và lắc mông...
====http://taynamkienthuc.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét